Credit Bureau (เครดิตบูโร) คืออะไร?

หน่วยงานนี้ก่อตั้งขึ้นจากการริเริ่มของกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย ที่มีประสงค์ให้มีแหล่งกลางสำหรับแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการเงินของลูกค้า เพื่อประโยชน์ใน การวิเคราะห์สินเชื่อ ป้องกันปัญหาหนี้เสียหรือหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ของสถาบันการเงินต่างๆ เท่ากับเป็นการรักษาระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศด้วย

 

ซึ่งเมื่อลูกค้ายินยอมให้สถาบันการเงินตรวจสอบข้อมูลการชำระสินเชื่อ และการชำระบัตรเครดิตของตนในขณะที่ยื่นขอสินเชื่อแล้ว สถาบันการเงินก็สามารถจะเรียกดูข้อมูลดังกล่าวจาก Credit Bureau เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ

เครดิตบูโร จะเก็บรวบรวมเฉพาะข้อมูลของการชำระสินเชื่อหรือบัตรเครดิต ซึ่งข้อมูลนี้จะประกอบไปด้วย ข้อมูลส่วนที่บ่งชี้ตัวบุคคล เช่น ชื่อ ที่อยู่ เลขประจำตัวประชาชน และอีกส่วนหนึ่งเป็นประวัติการชำระสินเชื่อ และการชำระบัตรเครดิต รวมเรียกว่า “รายงานข้อมูลเครดิต” จะมีการบันทึกและจัดการเก็บวงเงินยอดหนี้คงค้าง รวมถึงประวัติการผิดนัดชำระในแต่ละสิ้นเดือนย้อนหลังไม่เกิน 36 เดือน

ในการยื่นขอสินเชื่อหากไม่ผ่านการอนุมัติก็มักจะมาจากคำๆ หนึ่งคือ Black List ซึ่งเป็นสาเหตุให้ไม่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อ ตามความเป็นจริง เครดิตบูโร ไม่มีสิทธิ์ในการจัดแบล็คลิสท์ของผู้ขอสินเชื่อ เพราะเครดิตบูโรจะทำหน้าที่รวบรวมประวัติการชำระสินเชื่อหรือบัตรเครดิตของสินเชื่อทุกบัญชีจากสถาบันการเงินตามข้อเท็จจริงเท่านั้นและสถาบันการเงินก็จะใช้ข้อมูลเครดิตเป็นส่วนประกอบหนึ่งในการพิจารณาสินเชื่อ

ทั้งนี้การตัดสินใจว่าจะให้หรือไม่ให้สินเชื่อยังจะต้องมีปัจจัยอื่นๆ เข้ามาประกอบอีกเช่นรายได้ของผู้สมัครสินเชื่อ หลักประกัน บุคคลผู้ค้ำประกัน ฯลฯ แต่หากผู้ขอสินเชื่อมีประวัติการชำระสินเชื่อที่ตรงเวลา ข้อมูลเครดิตที่ดีนี้ก็จะมีส่วนให้สถาบันการเงินมีความเชื่อถือตัวผู้ขอกู้และพิจารณาอนุมัติสินเชื่อให้

โดยสรุป การชำระหนี้ให้ตรงเวลาเป็นการรักษาเครดิตที่ดีที่สุด

ข้อมูลจาก http://www.ความรู้รอบตัว.com/

เรื่องดีๆ มีสาระอื่นๆ

ผลกระทบของการอดนอน

วันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2561

“6 วิธีอัพสมองเพิ่มความจำ”

วันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2561

7 วิธีทำรายงาน presentation ให้น่าสนใจ

วันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2561

เราควรดื่มน้ำเวลาไหนบ้าง

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558